วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 4  วันพุธที่ 28  มกราคม พ.ศ 2558




บันทึกอนุทิน
ครั้งที่4 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 28  มกราคม พ.ศ 2558


เนื้อหา

1.ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
4.หลักการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

-เพื่อให้เด็กสามารถเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ รู้จักคำศัพท์ในคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้รู้จักว่าการบวกคือการทำให้เพิ่มมากขึ้น การลบคือการทำให้ลดลง
-ให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-เพื่อให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง


  ทักษะพื้นฐาน

1.การสังเกต (Observation)

   -การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ตา หู จมูก ลิ้น ผิวสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน
   -การใช้ปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์


2.จำแนกประเภท(Classifying)

   -การแบ่งประเภทสิ่งของโดยสร้างเกณฑ์ในการแบ่ง
   -เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน แตกต่าง หาความสัมพันธ์


3.การเปรียบเทียบ(Comparing)

   -เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
   -เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์


4.การจัดลำดับ(Ordering)

   -เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
   -เป็นการจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์


5.การวัด(Measurement)

   -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
   -การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง 

           
6.การนับ(Counting)

   -เด็กชอบนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
   -การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง


7.รูปทรงและขนาด(Sharp and Size)

   -เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน

วิธีการสอน

- มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิมที่มีเกี่ยวกับทฤษฏี จุดมุงหมาย ขอบข่าย ของคณิตศาสตร์
- มีการการถาม-ตอบเกี่ยวกับคณิศาสตร์
- มีการทำกิจกรรมโดยการทำป้ายชื่อแล้วออกไปติดตอนตอบคำถาม
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน

ทักษะ


- ทักษะการการสอนที่ประยุกต์จากเหตูการณ์ปัจจุบัน
- ทักษะในการคิด และตอบคำถาม
- ทักษะในการกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ
- ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์

การนำไปประยุกต์ใช้


 นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมโดยจะต้องให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางด้านต่างๆอย่างดี

บรรยากาศในห้องเรียน


         โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม ความสนุกสนุกสนานเพราะมีการเชอร์ไพร์วันเกิดเพื่อนในห้องทุกคนดูมีความสุข

ประเมินตนเอง


          ตั้งใจเรียน  แสดงความคิดเห็น และทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมายแต่ออกไปทำธุระส่วนตัวช่วงหนึ่งทำให้เข้ามาไม่ทันตอนอาจารย์พูดเรื่อง การนับ รูปทรงและขนาด

ประเมินเพื่อน


    ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็นและรวมทำกิจกรรมต่างๆ

ประเมินอาจารย์   

             
                มีน้ำเสียงในการสอนที่หลากหลายในการใช้เสียงสูงต่ำประยุกต์เหตุการปัจจุบันเพื่อจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเรียนมาให้นักศึกษาทำ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น