บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและการคำนวณเป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคนรวมไปถึงอาชีพการทำงานล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งเด็กปฐมวัยจะต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพื่อนเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและการคำนวณเป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคนรวมไปถึงอาชีพการทำงานล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งเด็กปฐมวัยจะต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพื่อนเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น
ความสำคัญ
คณิตสาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการพิสูจน์อย่างมีเหตุผลเป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายอย่างรัดกุมและถูกต้องนอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบปฏิภาณต่างๆการมีระเบียบมีขั้นตอนในการเรียนอย่างมีแบบแผนซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันนอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานของการเรียนในด้านต่าง
ประโยชน์
1.เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่
2.สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา
แนวคิดพื้นฐาน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการคิดที่พัฒนาด้านต่าๆโดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
สาระที่เด็กปฐมวัยต้องรู้
1.จำนวนและการดำนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พืชคณิต
5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
วีธีการสอน
ให้เรียนรู้ด้วยตนเองโดยผ่านกระบวนการกลุ่ม โดยการสรุปด้วยตนเองแล้วนำสิ่งที่สรุปมารวมกันให้ได้ข้อความที่สมบรูณ์
ทักษะที่ได้
-ทักษะการสรุปความคิด
-ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
-ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้
-ทักษะการสรุปความ
-ทักษะการพูดอภิปราย
-ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนได้เพราะเมื่อรู้ว่าเด็กจะต้องเรียนรู้อะไรเราจะได้จัดการเรียนรู้ให้เขาได้อย่างครบทุกเรื่อง
บรรยายการในการเรียน
อากาศในห้องเย็นเกินไปดูพื่อนไม่ค่อยร่าเริงเนื่องจากเรียนเช้าอุปกรณ์ในห้องไม่พร้อมสำหรับการเรียนการสอนแต่อาจารย์ผู้สอนก็สามารถแก้ปัญหาได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนแต่ก็มีแอบง่วงเพราะนอนดึกตื่นเช้า
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีทำงานตามที่ได้รับหมบหมายได้ดีแต่อาจจะเข้าใจในบางเรื่องช้าบ้างนิดหน่อยแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีแต่งกายเรียบร้อยมีการใช้น้ำเสียงหนักเบาแตกต่างกันทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
สรุปวิจัย
การวิจัยเรื่องพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการวิจัยครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ขั้นตอนคือ
1.การวิจัยโดยการแทนค่าจำนวนนับ 1-10 สำหรับเด็กปฐมวัย
2.พัฒนาและสร้างประสิทธิภาพของเกมการศึกษา
3.ทดลองใช้เกมการศึกษา
4.ประเมินและปรับปรุงแก้ไขเกมการศึกษา
ประชากรที่ใช้นงานวิจัยครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ห้องเรียน 110 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 ผลการวิจัยคือ 1.นักเรียนทุกคนต้องการให้เกมการศึกษามีความหลากหลายและมีรูปแบบทีเหมาะสม
2.นักเรียนส่วนใหญ่ีตั้งใจเรียนและอยากเรียนเกมการศึกษานี้
3.นักเรียนส่วนใหญ่เรียนรู้เรื่องการแทนค่า 1-10มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น หลังจากการใช้เกมการศึกษา
4.เกมการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้1-10ทำให้เด็กมีความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น