วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ 2558



บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ 2558





เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
   ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมาย
    คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและการคำนวณเป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคนรวมไปถึงอาชีพการทำงานล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งเด็กปฐมวัยจะต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพื่อนเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น

ความสำคัญ
   คณิตสาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการพิสูจน์อย่างมีเหตุผลเป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายอย่างรัดกุมและถูกต้องนอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบปฏิภาณต่างๆการมีระเบียบมีขั้นตอนในการเรียนอย่างมีแบบแผนซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันนอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานของการเรียนในด้านต่าง

ประโยชน์
1.เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่
2.สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา

แนวคิดพื้นฐาน
   ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการคิดที่พัฒนาด้านต่าๆโดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ

สาระที่เด็กปฐมวัยต้องรู้
1.จำนวนและการดำนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พืชคณิต
5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

วีธีการสอน
   ให้เรียนรู้ด้วยตนเองโดยผ่านกระบวนการกลุ่ม โดยการสรุปด้วยตนเองแล้วนำสิ่งที่สรุปมารวมกันให้ได้ข้อความที่สมบรูณ์


ทักษะที่ได้
  -ทักษะการสรุปความคิด
  -ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
  -ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้
   -ทักษะการสรุปความ
   -ทักษะการพูดอภิปราย
   -ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม

การนำไปประยุกต์ใช้
   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนได้เพราะเมื่อรู้ว่าเด็กจะต้องเรียนรู้อะไรเราจะได้จัดการเรียนรู้ให้เขาได้อย่างครบทุกเรื่อง

บรรยายการในการเรียน
   อากาศในห้องเย็นเกินไปดูพื่อนไม่ค่อยร่าเริงเนื่องจากเรียนเช้าอุปกรณ์ในห้องไม่พร้อมสำหรับการเรียนการสอนแต่อาจารย์ผู้สอนก็สามารถแก้ปัญหาได้

ประเมินตนเอง
   ตั้งใจเรียนแต่ก็มีแอบง่วงเพราะนอนดึกตื่นเช้า

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีทำงานตามที่ได้รับหมบหมายได้ดีแต่อาจจะเข้าใจในบางเรื่องช้าบ้างนิดหน่อยแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
   อาจารย์สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีแต่งกายเรียบร้อยมีการใช้น้ำเสียงหนักเบาแตกต่างกันทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ


สรุปวิจัย

    การวิจัยเรื่องพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการวิจัยครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ขั้นตอนคือ

1.การวิจัยโดยการแทนค่าจำนวนนับ 1-10 สำหรับเด็กปฐมวัย
2.พัฒนาและสร้างประสิทธิภาพของเกมการศึกษา
3.ทดลองใช้เกมการศึกษา
4.ประเมินและปรับปรุงแก้ไขเกมการศึกษา
ประชากรที่ใช้นงานวิจัยครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ห้องเรียน 110 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 ผลการวิจัยคือ  1.นักเรียนทุกคนต้องการให้เกมการศึกษามีความหลากหลายและมีรูปแบบทีเหมาะสม
2.นักเรียนส่วนใหญ่ีตั้งใจเรียนและอยากเรียนเกมการศึกษานี้
3.นักเรียนส่วนใหญ่เรียนรู้เรื่องการแทนค่า 1-10มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น หลังจากการใช้เกมการศึกษา
4.เกมการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้1-10ทำให้เด็กมีความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์มากขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น