บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับ
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร
- การเรียนรรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
- เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากันเพราะพัฒนาการจะเป็นไปตามช่วงวัยและความสามารถของแต่ละบุลคล
ประโยชน์
- ทำให้รู้ถึงความสามารถของเด็ก
- รู้ถึงความแตกต่างของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
- ทำให้รู้ถึงความสามารถของเด็ก
- รู้ถึงความแตกต่างของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์
การเรียนรู้ของเด็กจะเป็นไป ตามพัฒนาการทางสติปัญญาเป็นไปอย่างเป็นขั้นตอนโดยการที่เด็กจะเรียนผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์
เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรุนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง (discovery learning)
ทฤษฎีการเรียนรู้
1) การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์ และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2) การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3) การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4) แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
-ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
-ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
-ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
6) การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
7) การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุด คือ การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (discovery learning)
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้
อธิบายว่า การจัดการเรียนรู้จะต้องคำานึงถึงระดับพัฒนาการ 2ระดับ คือ ระดับพัฒนาการที่เป็นจริง(Actual Development Level) และระดับพัฒนาการที่สามารถจะเป็นไปได้(Potential Development Level) ระยะห่างระหว่างระดับพัฒนาการที่เป็นจริงและระดับพัฒนาการที่สามารถจะเป็นไปได้ เรียกว่า พื้นที่รอยต่อพัฒนาการ
พื้นที่รอยต่อพัฒนาการ คือ“ระยะห่างระหว่างระดับพัฒนาการที่แท้จริง เด็กจะสามารถแก้ปัญหาที่อย่างเกินกว่าระดับสติปัญญาของเขาได้หากได้รับคำแนะนำหรือการช่วยเหลือ
พัฒนาการสัมพันธ์กับสมองอย่างไร
สมองเป็นเครื่องมือที่ รับ ส่ง ควบคุม กำกับ รับผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
การเรียนรู้ คือ
การทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิดเด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม
ประโยชน์ของการเรียนรู้
การปรับตัวและมีชีวิตอยู่ในสังคมและโลกได้อย่างมีความสุข
เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยวิธีใด
จากการลงมือกระทำด้วยตนเองอย่างมีอิสระ โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
- ใช้รูปธรรม โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ใช้สื่อที่มีความน่าสนใจ
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองอย่างมีอิสระโดยจัดการเรียนรู้ที่เข้าสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ใช้เวลาไม่นานประมาณ 10-20นาที เพราะ เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการของเขา
วิธีการสอน
- ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ทราบถึงความรู้เดิม
- มีการบรรยายแบบถามตอบเพื่อทวนความรู้เดิม
- ใช้เทคโนลียีในการสอน
- มีการบรรยายแบบถามตอบเพื่อทวนความรู้เดิม
- ใช้เทคโนลียีในการสอน
-นักศึกษาเลขที่ 4-6นำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน
ทักษะ
-ทักษะการกล้าแสดงออกและตอบคำถาม
ทักษะ
-ทักษะการกล้าแสดงออกและตอบคำถาม
-ทักษะวิธีการดัดแปลงเพลง
-ทักษะการตอบคำพาม
-ทักษะการใช้คำคล้องจองเผื่อใช้ในการออกสอน
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับมาเผื่อจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับการพัฒนาตามช่วงอายุและตามความสามารถของเด็กแต่ละคน
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับมาเผื่อจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับการพัฒนาตามช่วงอายุและตามความสามารถของเด็กแต่ละคน
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดอุปกรณ์ในการสอนมีความพร้อมทุกอย่าง
ประเมินตนเอง
มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนแต่ไม่ค่อยถนัดเรื่องการดัดแปลงเพลง
ประเมินเพื่อน
เพื่่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนสนุกสนานกับการดัดแปลงเพลง
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการใช้น้ำเสียงในเวลาสอนเสียงดังฟังชัดเจนร้องเพลงเพาะ
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการใช้น้ำเสียงในเวลาสอนเสียงดังฟังชัดเจนร้องเพลงเพาะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น