บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
-อาจารย์ได้แนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดวิชาและการเรียนการสอน
-อาจารย์สอนการรบันทึกอนุทิน เพื่อบันทึกการเรียนการสอนหลังการเรียนทุกสัปดาห์
-อาจารย์บอกข้อตกลงในชั้นเรียน
-สรุปองค์ความรู้เดิมโดยใช้โปรแกรม Mind Map
-บอกแนวทางการปฏิบัติมีทั้งหมด 6 ด้าน
แนวทางการปฏิบัติที่คาดหวังมี 6 ด้าน
1. คุณธรรม จริยธรรม
2.ความรู้
3.ทักษะทางปัญญา
4.ทักษะความสำพันธ์ระหว่างบุลคลและความรับผิดชอบ
5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
6.ทักษะการจัดการเรียนรู้
วีธีการสอน
-การระดมความคิด
-การใช้โปรแกรม Mind Map เพื่อให้นักศึกษาสรุปตามความเข้าใจ
-การใช้สื่อออนไลน์
-ใช้คำถามปลายเปิด
ทักษะที่ได้
-การคิด
-การตอบคำถาม
-การสรุปองความรู้เป็น Mind Map
การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้
-การใช้คำถามปลายเปิดกับเด็กสามารถทำให้เด็กกล้าคิดกล้าตอบคำถามมากขึ้น
-จากที่ได้รู้แนวการสอนทำให้สามารถรู้ได้ว่าจะต้องเรียนอะไรบ้าง
-สามารถนำการสรุปความคิดแบบ Mind Map ไปใช้กับวิชาอื่นได้
บรรยายกาศในการเรียน:
เพื่อนมาเรียนน้อยจึงทำให้บรรยายกาศเงียบเหงาแต่อาจารย์สอนสนุก
การประเมินผลอาจารย์ผู้สอน:
-
ปล. เนื่องจากไม่ได้มาเรียนในวันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ 2558 จึงไม่สามารถประเมินอาจารย์ผู้สอนได้และได้อ้างอิงเนื้อหาจากการเรียนการสอนในวันนี้จาก นางสาว นิศากร อ่อนประทุม คะ
สรุปบทความ
เด็กในแต่ละช่วงวัยควรมีความรู้อะไรบ้าง
เด็กอายุ 3 ขวบควรมีความรู้ดังนี้
1.มีความรู้จำนวนนับไม่เกินห้าเข้าใจการรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2.มีความรู้เกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและเวลาสามารถเปรียบ เทียบและใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและเวลา
เด็กในแต่ละช่วงวัยควรมีความรู้อะไรบ้าง
เด็กอายุ 3 ขวบควรมีความรู้ดังนี้
1.มีความรู้จำนวนนับไม่เกินห้าเข้าใจการรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2.มีความรู้เกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและเวลาสามารถเปรียบ เทียบและใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและเวลา
3.สามารถบอกตำแหน่งของสิ่งของต่างได้รู้จักทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉากในชีวิตประจำวันและใช้ในการสร้างงานศิลปะ
เด็กอายุ4ขวบควรมีความรู้ดังนี้
1.มีความรู้จำนวนนับไม่เกินสิบเข้าใจการรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2.มีความรู้เกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและเวลาสามารถเรียงลำดับและสามารถบอกเหตุการณ์และกิจกรรมวันว่าเกิดในช่วงเวลา เช้า เที่ยง เย็นได้
3.สามารถบอกตำแหน่งของสิ่งของต่างๆและจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกรวย ทรงกระบอกได้
4.มีความรู้เกี่ยวกับแบบรูปร่างขนานและสีที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่งและสามารถทำตามแบบที่กำหนดได้
เด็กอายุ 5 ขวบควรมีความรู้ดังนี้
1.มีความรู้จำนวนนับไม่เกินยี่สิบเข้าใจการรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2.มีความรู้เกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเวลาและเงินสามารถใช้เครื่องมือการวัดและบอกหน่วยของความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเวลาและเงินเรียงลำดับชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์ และบอกเรื่องราวของเมื่อวาน วันนี้ได้
3.สามารถบอกตำแหน่งทิศทางระยะทางและแสดงตำแหน่งของสิ่งของต่างๆและจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกรวย ทรงกระบอกได้สามารถอธิบายการเปลี่ยแปลงของรูปเลขาคณิตสองมิติที่เกิดจากการตัด ต่อเติม พับหรือคลี่ และสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเลขาคณิตสองมิติหรือสามมิติได้
4.ความรู้เกี่ยวกับแบบรูปร่างขนานและสีที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่งและสามารถทำตามแบบที่กำหนดและสร้างเพิ่มเติมได้
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในแบบแผนภูมิง่ายๆได้
เด็กอายุ4ขวบควรมีความรู้ดังนี้
1.มีความรู้จำนวนนับไม่เกินสิบเข้าใจการรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2.มีความรู้เกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและเวลาสามารถเรียงลำดับและสามารถบอกเหตุการณ์และกิจกรรมวันว่าเกิดในช่วงเวลา เช้า เที่ยง เย็นได้
3.สามารถบอกตำแหน่งของสิ่งของต่างๆและจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกรวย ทรงกระบอกได้
4.มีความรู้เกี่ยวกับแบบรูปร่างขนานและสีที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่งและสามารถทำตามแบบที่กำหนดได้
เด็กอายุ 5 ขวบควรมีความรู้ดังนี้
1.มีความรู้จำนวนนับไม่เกินยี่สิบเข้าใจการรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2.มีความรู้เกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเวลาและเงินสามารถใช้เครื่องมือการวัดและบอกหน่วยของความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเวลาและเงินเรียงลำดับชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์ และบอกเรื่องราวของเมื่อวาน วันนี้ได้
3.สามารถบอกตำแหน่งทิศทางระยะทางและแสดงตำแหน่งของสิ่งของต่างๆและจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกรวย ทรงกระบอกได้สามารถอธิบายการเปลี่ยแปลงของรูปเลขาคณิตสองมิติที่เกิดจากการตัด ต่อเติม พับหรือคลี่ และสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเลขาคณิตสองมิติหรือสามมิติได้
4.ความรู้เกี่ยวกับแบบรูปร่างขนานและสีที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่งและสามารถทำตามแบบที่กำหนดและสร้างเพิ่มเติมได้
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในแบบแผนภูมิง่ายๆได้
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบติดตามลักษณะงานและงานมอบจากเพื่อนนะคะ
ตอบลบ