บันทึกอนุทินครั้งที่ 8 วันพุธที่ 11มีนาคม 2558
บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประจำวันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2558
เนื้อหา
- กิจกรรมก่อนเรียน
ให้นักเรียนนำชื่อไปติดตามกลุ่ม มี4กลุ่มดังนี้ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย และมะม่วง มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด16คน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐานและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ
สาระที่่1
-นับบอกจำนวนสิ่งต่างๆ
-จำนวนนับ 1 2 3 4 5
-เลขโดด ฮินดูอาราบิก 0-9
เลขโดด ไทย ๐-๙
เลขโดด อ่านว่า หนึ่ง ถึง สิบ ตามลำดับ
-เปรียบเทียบได้ มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
-เรียงลำดับจากน้อยไปมาก จากมากไปน้อย
-บอกอันดับสิ่งของต่างๆ กำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจัดอันดับ
-ที่1 ที่2 ที่3 ... เป็นการบอกอันดับที่
-การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ 2กลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
-แยกจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่
- นำเสนอบทความ
เลขที่ 21 การสอนคณิตศาตร์จากชีวิตรอบตัว ซึ่งเป็นการสอนที่จากพ่อแม่ ผู้ปกครอง มีส่วนร่วม เป็นการทบทวน ย้ำ ในสิ่งที่เป็นรูปธรรม
- นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์ (แบบโครงการ)
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ ( Project Approach ) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบหรือข้อมูลของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างไร และแหล่งข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้มีที่ใดบ้าง เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ของตนให้ผู้อื่น รับทราบด้วยวิธีที่หลากหลาย
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ
-สังเกต/สร้างความสนใจของเด็ก และร่วมกันกำหนดหัวข้อโครงการ
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
-กำหนดปัญหาที่จะศึกษา ตั้งสมมุติฐาน ทดสอบ/ตรวจสอบ สมมุติฐาน
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ
-รวบรวมความรู้เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการ
กระบวนการของการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
1. การอภิปรายกลุ่ม
2. การทำงานภาคสนาม
3. การนำเสนอประสบการณ์เดิม
4. การสืบค้น
5. การจัดแสดง
ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
-เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง
-ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
-เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข
-ให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
-·สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว
เพลง บวก- ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
แปลงเพลง
บ้านฉันมีแจกันห้าใบ ลุงให้อีกสี่ใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เก้าใบ
บ้านฉันมีแจกันเก้าใบ หายไปสี่ใบนะเธอ
ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่ห้าใบ
เพลง ขวดห้าใบ
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
วิธีการสอน
- มีกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน
- บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน
- มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เราจะได้เลือกรูปแบบการสอนที่หลากหลายไปใช้สอนให้เข้ากับการเรียน ไม่น่าเบื่อ
บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น
ประเมิน
ตนเอง=ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน=ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ครูผู้สอน=แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน
ภาพการสอนคณิตศาสตร์
นำชื่อมาติผลไม้ที่ตัวเองชอบและนำจำนวนเพื่อฝึกการนับจำนวนและแบ่งกลุ่ม
เป็นการฝึกบวกเลขจำนวนแบบง่ายๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น