วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8 วันพุธที่ 11มีนาคม 2558


บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  7 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประจำวันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2558
เนื้อหา


- กิจกรรมก่อนเรียน



          ให้นักเรียนนำชื่อไปติดตามกลุ่ม มี4กลุ่มดังนี้ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย และมะม่วง มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด16คน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐานและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ


 สาระที่่1

-นับบอกจำนวนสิ่งต่างๆ
-จำนวนนับ 1 2 3 4 5
-เลขโดด ฮินดูอาราบิก 0-9
 เลขโดด ไทย ๐-๙
 เลขโดด อ่านว่า หนึ่ง ถึง สิบ ตามลำดับ           
-เปรียบเทียบได้ มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
-เรียงลำดับจากน้อยไปมาก จากมากไปน้อย
-บอกอันดับสิ่งของต่างๆ กำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจัดอันดับ
-ที่1 ที่2 ที่3 ...  เป็นการบอกอันดับที่
-การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ 2กลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
-แยกจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่



- นำเสนอบทความ



           เลขที่ 21 การสอนคณิตศาตร์จากชีวิตรอบตัว ซึ่งเป็นการสอนที่จากพ่อแม่ ผู้ปกครอง มีส่วนร่วม เป็นการทบทวน ย้ำ ในสิ่งที่เป็นรูปธรรม



- นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์ (แบบโครงการ)



           การจัดประสบการณ์แบบโครงการ ( Project Approach ) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบหรือข้อมูลของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างไร และแหล่งข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้มีที่ใดบ้าง เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ของตนให้ผู้อื่น รับทราบด้วยวิธีที่หลากหลาย


            วิธีจัดการเรียนการสอนมี ระยะ คือ


ระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ
-สังเกต/สร้างความสนใจของเด็ก และร่วมกันกำหนดหัวข้อโครงการ

ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
-กำหนดปัญหาที่จะศึกษา ตั้งสมมุติฐาน  ทดสอบ/ตรวจสอบ สมมุติฐาน

ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ

-รวบรวมความรู้เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการ  

           
  กระบวนการของการจัดประสบการณ์แบบโครงการ

1. การอภิปรายกลุ่ม
  
2. การทำงานภาคสนาม 

3. การนำเสนอประสบการณ์เดิม 

4. การสืบค้น

5. การจัดแสดง

             ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ

-เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง

-ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่

-เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข

-ให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน


-·สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง 

-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว




                                                                                  เพลง บวก- ลบ



                                                     บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ   ครูให้อีกสามใบนะเธอ



                                                 มารวมกันนับดีดีซิเออ     ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ


                                                 บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ

                                                 ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ      ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ







                                                                             แปลงเพลง

                                                      บ้านฉันมีแจกันห้าใบ    ลุงให้อีกสี่ใบนะเธอ


                                                  มารวมกันนับดีดีซิเออ       ดูซิเธอรวมกันได้เก้าใบ



                                                  บ้านฉันมีแจกันเก้าใบ        หายไปสี่ใบนะเธอ


                                                  ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ        ดูซิเออเหลือเพียงแค่ห้าใบ


                                                             เพลง  เท่ากัน- ไม่เท่ากัน

                                                                   ช้างมีสี่ขา  ม้ามีสี่ขา

                                                            คนเรานัั้นหนา   สองขา ต่างกัน

                                                            ช้างม้ามี           สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)


                                                            แต่กับคนนั้น     ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)

                                                                   แปลงเพลง


                                                                    แมวมีสี่ขา  หมามีสี่ขา

                                                             คนเรานัั้นหนา    สองขา ต่างกัน

                                                             แมวหมามี         สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)

                                                             แต่กับคนนั้น     ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)



เพลง  ขวดห้าใบ


ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)



เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา


คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง 




                                                                                เพลง จับปู

                                                             1  2  3  4  5            จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว

                                                        6  7  8  9  10                ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว

                                                       กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว         ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ





วิธีการสอน

      - มีกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน
      - บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน
      - มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น
      - เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
      - ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน 


การประยุกต์ใช้

     นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เราจะได้เลือกรูปแบบการสอนที่หลากหลายไปใช้สอนให้เข้ากับการเรียน ไม่น่าเบื่อ

บรรยากาศในห้องเรียน

    โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น

ประเมิน

ตนเอง=ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม 
เพื่อน=ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
ครูผู้สอน=แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน







ภาพการสอนคณิตศาสตร์






นำชื่อมาติผลไม้ที่ตัวเองชอบและนำจำนวนเพื่อฝึกการนับจำนวนและแบ่งกลุ่ม





เป็นการฝึกบวกเลขจำนวนแบบง่ายๆ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น