วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11 วันพุธที่ 8 เมษายน 2558

 บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 08.30-12.20 น
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  ประจำวันที่ 8 เมษายน 2558








กิจกรรมก่อนเรียน
ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้
ม้าลาย 2 ตัว 
นก      3 ตัว
เป็ด     2  ตัว
มีขารวมกันทั้งหมดกี่ขา 

นักเรียนจะเกิดกระบวนการคิด
ม้าลาย มี 4 ขา = 4 + 4  = 8
นก มี 2 ขา = 6
เป็ด มี 2 ขา  = 2 + 2  = 4
จะได้ 8 + 6 + 4 = 18
ตอบ  มีขารวมกันทั้งหมด 18 ขา


เนื้อหา

   - วันนี้เรียนเรื่อง " การออกแบบกิจกรรม "
อาจารย์สอนเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยให้นักศึกษาแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คนให้นักศึกษาหาหัวข้อที่จะเขียนแผนที่กลุ่มสนใจ 


หน่วยปลา




หน่วยผีเสื้อ






หน่วยส้ม





หน่วยสตอเบอรี่











ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

หลักในการเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อสร้างหน่วย
1. เรื่องใกล้ตัว
2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก

ประสบการณ์สำคัญ
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
    เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก


ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม

    กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
-   กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
 


         -  แบ่งกลุ่มทำ  Mind Mapping 

                    แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และกลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม  กลุ่มของดิฉันจัดทำในเรื่อง " สตอเบอรรี่ "









ใน Mind Mapping เรื่อง สตอเบอรี่ ประกอบด้วยหัวข้อย่อย ดังต่อไปนี้ คือ
- สายพันธ์
- ลักษณะ
- การดูแลรักษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง


           การทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย ในเรื่องของสาระที่เด้กควรเรียนรู้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านประสบการณ์จริง

วิธีการสอน
   -มีกิจกรรมตัวอย่างให้ทำก่อนเรียน
   -ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
   -มีกิจกรรมทรอดแทรกให้น่าสนใจ

การประยุกต์ใช้
     นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้น่าสนใจ และเด็กๆก็จะสนุกไปกับการเรียนมากยิ่งขึ้น

บรรยากาศในห้องเรียน
     มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น


ประเมินประเมินตนเอง

ประเมินเพื่อน
-

ประเมินครูผู้สอน
-




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น