วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินนครั้งที่ 7วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์


บันทึกอนุทิน
ครั้งที่7  เวลาเรยน  08.30-12.20
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
ระจำวันพุธ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558




เนื้อหา


- กิจกรรมเขียนชื่อนบนกระดาน เรื่อง เวลาการมาเรียน (นาฬิกา) ซึ่งเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
          ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้ คือ
  1. ทำให้ได้เรื่องของเวลา
  2. ทำให้ได้เรื่องของลำดับการมาก่อน- หลัง
  3. ภาษา










- รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย


        1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ"
        2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบโครงการ"
        3. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบสมองเป็นฐาน"
        4. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบ STEM"
        5. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบมอนเตสเซอรี่"
        6. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบเดินเรื่อง"

- นำเสนอโทรทัศน์ครู 
  


เลขที่  17  นเสนอโทรทัศน์ครูของคุณครูนิตยา   กาชัย  การลูกเต๋าเป็นสื่อการสอน  จำนวนคี่/จำนวนคู่ การบวกเลขเบบง่ายๆ

เลขที่  16-18  ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากไม่มาเรียน
 
   



- รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ" ( Integrated Learning Management)
        หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถนำความรู้  ทักษะ และเจตคติ ไปสร้างงาน แก้ปัญหา และใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง




- ความสำคัญ


        1. ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกัน ทำให้ผู้ที่เรียนรู้ศาสตร์เดี่ยวๆมาไม่สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปํญหาได้

        2. การจัดประการณ์แบบบูรณาการทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆเข้าเ้วยกันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์ ( Transfer of learning)  ของศาสตร์ต้่างๆเข้าด้วยกัน


        3. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆในหลักสูตร ทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้น้อยลง


        4. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถหลายๆด้านของผู้เรียน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ เจตคติ " แบบพหุปัญหา" ( Multiple intelligence)


        5. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน (เด็กสร้างความรู้ด้วยตนเอง)



- การนำไปใช้


        ควรคำนึงถึง.......
                เด็ก  ต้อง  การ  อยาก  รู้อะไร
               เด็ก  ต้อง  การ  อยาก  ทำอะไร





วิธีการสอน


- บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน
- มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น
- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน



ทักษะ- ทักษะการคิดวิเคราะห์


- ทักษะในการถามตอบ
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ที่ได้

การนำไปประยุกต์ใช้ 
 


    นำความรู้เรื่องการจัดประสบการ์แบบบูรณาการ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การทำกิจกรรม ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ให้รอบด้าน

บรรยากาศในห้องเรียน

       มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น



ประเมินตนเอง

      มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระมากยิ่งขึ้น มีเนื้อหาบางเนื้อหาที่ไม่ค่อยเข้าใจ



ประเมินเพื่อน

        ตั้งใจเรียน ให้ความมือในการเรียน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย



ประเมินอาจารย์
        
        สอนได้เข้าใจง่าย แต่เนื้อหาก็สอนเร็วเกินไป มีน้ำเสียงที่พอดี ร้องเพลงได้ไพเราะ ไม่ผิดไม่เพี้ยน ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือล้น หากิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำและมีการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆให้เข้ากับกิจกรรม  ทำให้เข้าใจและเกิดความรู้ที่แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น